Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Hoành phi câu đối đồng vàng treo trên bàn thờ gia tiên

Đã có một thời, chúng ta phạm mỗi sai lạc nghiêm trọng: ngộ nhận về việc bài trừ mê tín và chống phong kiến đế quốc. Sách vở, văn tự chữ Nho và chữ Pháp, đều bị đốt đầy đủ hết cả, trong thời kỳ Cải Cách Ruộng Đất, các năm 1955 - 1956. Gia phả các dòng họ, nhiều phần cũng theo mây khói. Nhiều nhà phá bỏ bàn thờ tổ tiên, thậm chí không cúng giỗ. Nhà thờ Họ cũng hoang tàn, hủy hoại theo năm tháng



xem thêm sản phẩm hoành phi câu đối đồng tại: http://dodongthanhphat.com/hoanh-phi-cau-doi-dong
Còn bức hoành, đương nhiên bố cục theo chiều ngang- hoành- thường treo ngay xà ngang gian giữa, ở phía trên câu đối. Hoành phi – câu đối luôn đi thành bộ, thành một chỉnh thể trong lối chơi chữ được người dân trăm họ ưa chuộng từ lâu. Người mang của – lấy của che khỉ – thường có hoành phi – câu đối sơn son – thếp vàng. Thứ tới, nhà không đủ ngân lượng để thếp vàng, thì vẫn nền son, nhưng chỉ thếp bạc thôi. Kẻ hàn sĩ không vàng cũng chẳng bạc, chỉ sở hữu son nải vóc đặt tỏ lòng tôn kính, còn nét chữ là chút nhựa- sức sống- cây sơn lấy ở mé đồi.

hiện tại, những bức hoành phi cổ, vốn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa còn lại không nhiều. Ở một số di tích người ta đã đưa những tấm hoành phi mới vào để thay thế cho những bức cũ đã bong sơn, long mộng hoặc tạo bức hoành phi câu đối mới hoàn toàn. Hoành phi mang nhiều mẫu, có bức hoành phi sơn son chữ vàng, sở hữu bức sơn đen chữ đỏ hoặc vàng, cũng với các bức được khảm xà cừ rất cầu kỳ, đẹp mắt.



dù được thể hiện dưới nhiều bề ngoài khác biệt song nội dung và mục đích tầm thường của hệ thống hoành phi, câu đối sau cùng đều nhằm tới mỗi số nội dung căn bản như: giáo dục chữ hiếu, giáo dục chữ nhân, chữ nghĩa, lòng yêu nước và tình cảm yêu thương, đoàn kết trong gia đình, làng, nước. Được sử dụng rộng rãi trong những công trình dân gian như chùa, đình, đền, miếu, nhà thờ họ, nhà ở.

Nguồn: http://dodongthanhphat.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét